Đang thực hiện
Tên truy cập
Mật khẩu
 
Quên mật khẩu?

Mãn Kinh

Thời gian đăng: 23/08/2014 23:36

Mãn kinh là một giai đoạn tự nhiên trong cuộc đời của người phụ nữ, thường xuất hiện ở độ tuổi từ 45 tới 55.

 Triệu chứng
Trong khi một số phụ nữ trải qua thời kỳ mãn kinh rất dễ dàng, những người khác lại rất khó khăn. Một trong các nguyên nhân là do những sự thay đổi thất thường về nội tiết trong khoảng thời gian này.
Trong khoảng thời gian này, chu kì kinh nguyệt có thể ngắn hơn, dài hơn. Hành kinh có thể xảy ra bất cứ lúc nào, không đoán trước được.
Các triệu chứng mãn kinh dưới đây có thể được giảm nhẹ nhờ vào những thay đổi lối sống:

 
  • Cơn bốc hỏa
  • Đau đầu hoặc nửa đầu
  • Khô âm đạo
  • Đau khi giao hợp
  • Giảm ham muốn
  • Mất ngủ
  • Da khô và lão hóa
  • Tóc khô, gãy rụng và bạc
  • Mệt mỏi
  • Tâm trạng bất ổn
  • Nhức mỏi hoặc đau khớp

Nguyên nhân:
 
  • Trong thời kì tiền mãn kinh, hàm lượng oestrogen và progesterone bị suy giảm. Vì ít oestrogen và progesterone được sản sinh nên buồng trứng trở nên ít hoạt động và kết quả là sẽ dẫn tới tắt kinh hoàn toàn
  • Mãn kinh xuất hiện khi kinh nguyệt chấm dứt hoàn toàn
  • Các yếu tố liên quan đến những khó khăn ở thời kì mãn kinh:
  • Tình trạng dinh dưỡng kẽm
  • Mức độ căng thẳng cao
  • Ít tập luyện
Điều trị bằng thay đổi lối sống
Chế độ ăn được cho là có ảnh hưởng trực tiếp tới các triệu chứng thời kì tiền mãn kinh và mãn kinh
  • Chế độ ăn giàu phyto-oestrogen (từ đậu nành) được khuyến nghị trong giai đoạn này. Các nhà nghiên cứu thấy rằng chỉ cần bổ sung 100g đậu phụ và một muỗng canh hạt lanh vào thực đơn mỗi ngày có thể giảm các triệu chứng khô âm đạo và bốc hỏa.
  • Ăn nhiều rau xanh, hoa quả, ngũ cốc toàn phần và các protein tốt (đậu phụ, quả đậu, cá và thịt nạc) và ít thịt chế biến và các thực phẩm tinh chế.
  • Tránh ăn đường
  • Tránh làm mất nước
  • Cố gắng uống 2 lít nước mỗi ngày
  • Ăn các bữa nhỏ thường xuyên để ngăn ngừa mức đường huyết dao động, vốn có thể gây đau nửa đầu
  • Nếu bị những cơn bốc hỏa, tránh dùng những thực phẩm gia vị và giảm lượng thịt trong thực đơn, vì đó là những thực phẩm rất “nóng” 
  • Tránh cà phê và rượu vì những thứ này ít dinh dưỡng mà làm tăng sự bài tiết calci khỏi cơ thể
  • Tập thể dục thường xuyên để dự phòng viêm khớp xương và duy trì trọng lượng cơ thể ở mức khỏe mạnh
  • Tập thể dục dù chỉ 1 lần/tuần cũng làm giảm các triệu chứng mãn kinh
  • Tiêu thụ thực phẩm giàu canxi bao gồm hạt vừng, bơ vừng, hạnh nhân, đậu phụ, sữa, cá hồi đóng hộp để giúp ngăn ngừa loãng xương.
  • Vitamin E đặt trong âm đạo có thể giúp âm đạo đỡ bị khô. Sử dụng chất bôi trơn tự nhiên dạng nước sẽ có lợi. Luyện tập khung chậu làm tăng lưu thông máu tới khu vực chậu và có thể làm giảm khô âm đạo.
  • Dành thời gian nghỉ ngơi, tập yoga để thư giãn hệ thần kinh.
  • Thường xuyên kiểm tra vú và làm xét nghiệm phến đồ âm đạo, nhắm phát hiện sơn ung thư vú và cổ tử cung
  • Thường xuyến kiểm tra hàm lượng cholesterol và huyết áp
  • Tỷ lệ mắc bệnh tim thường gia tăng sau thời kì mãn kinh.
  • Điều quan trọng nhất là bạn phải suy nghĩ một cách tích cực về thời kì mãn kinh
 
Điều trị bằng các liệu pháp thiên nhiên

 
  • Hỗn hợp đa vitamin liều cao được thiết kế đặc biệt giúp hỗ trợ cho những phụ nữ tiền mãn kinh.
  • Vitamin E (400-600IU) là một chất chống oxy hóa được cho là làm giảm các triệu chứng như cơn bốc hỏa, chuột rút cơ và khô âm đạo do mãn kinh.
  • Ma giê (800mg/ngày) và Calci (1500mg/ngày) giúp duy trì xương khỏe mạnh, giảm nguy cơ loãng xương.
  • Bổ sung sắt có thể là cần thiết nếu ít ăn thịt đỏ hoặc nếu bị rong kinh.
  • Các sản phẩm chứa chất chống oxy hóa giúp bảo vệ cơ thể khỏi những tác động của quá trình lão hóa
  • Các siêu thực phẩm như tảo Spirulina cung cấp năng lượng và chất chống oxy hóa, dược thảo Black cohosh giúp giảm các triệu chứng mãn kinh gồm đổ mồ hôi ban đêm, thay đối tính khí.
  • Dong Quai là một loại thuốc bổ tử cung và điều chế hormon rất hiệu quả
  • Sage là thảo dược oestrogen, được cho là giúp kiểm soát những cơn bốc hỏa và rong kinh liên quan đến mãn kinh
  • St John's wort là dược thảo chống trầm cảm hỗ trợ những thay đổi cảm xúc như trầm cảm nhẹ và lo âu
  • Tribulus có thể giúp cải thiện ham muốn tình dục.
  • Hoa lạc tiên tây (Passionflower) có thể giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ. 
 


 
Thiết kế web bởi web123.vn