Đang thực hiện
Tên truy cập
Mật khẩu
 
Quên mật khẩu?

Kiểm soát tâm trạng trong thời kì mãn kinh

Thời gian đăng: 22/09/2014 11:05

Bước vào thời kì mãn kinh, bạn có thể tự nhận thấy một số biến đổi khác thường về tâm trạng. Hoặc có thể gia đình và đồng nghiệp chỉ cho bạn thấy điều này. Bạn cũng đừng tuyệt vọng vì không chỉ có bạn rơi vào trạng thái này

Triệu chứng
Khoảng 30% phụ nữ có các triệu chứng tâm lý liên quan đến thời kì mãn kinh. Một số phụ nữ nhận thấy bản thân trở nên dễ bị kích động, cáu gắt trong khi những người khác dễ khóc và bi quan. Thậm chí những phụ nữ mạnh mẽ nhất cũng có thể trông như vừa sụp đổ ở bên trong tâm hồn. Bạn đột nhiên làm những việc không bình thường. Những việc đơn giản hoặc vô nghĩa như khi chồng bạn chưa chịu đi ngủ hoặc đôi tất của bạn bị thủng nhưng đối với bạn dường như là tận thế. “Tôi đã trở thành ai thế này?” Bạn có thể suy nghĩ về điều này sau đó “tại sao tôi lại phản ứng như vậy? Tôi không còn nhận ra chính mình nữa”. Bạn hãy yên tâm rằng những cảm xúc tiêu cực này chỉ là một phần cơ thể bạn phải trai qua trong giai đoạn chuyển đổi. Cuối cùng chúng sẽ biến mất:
  • Cảm giác dễ bị tổn thương
  • Dễ kích động
  • Buồn rầu
  • Thất vọng
  • Cảm giác thua kém
  • Lo lắng
  • Những cơn hoảng loạn
  • Thiếu động lực
  • Trầm cảm
  • Tự ti
  • Tính khí thất thường
  • Dễ khóc
  • Các triệu chứng này là lời cảnh báo, chúng cho biết bạn cần quan tâm tới cơ thể.
 
Nguyên nhân
Thay đổi hormon
Những nguyên nhân gây ra thay đổi tâm trạng này chưa thực sự được biết đến nhưng phần lớn các chuyên gia cho rằng có liên quan đến hormon
 
Tại sao?
Thay đổi lượng oestrogen, progesteron cũng như suy giảm lượng androgen (ví dụ như testosterone) được cho là nguyên nhân của rất nhiều cảm xúc trải qua trong thời kì mãn kinh. Progesteron có tác dụng chống trầm cảm và xoa dịu cho não, vì vậy giảm hàm lượng loại hormone này khi bước vào thời kì mãn kinh sẽ góp phần gây ra những thay đổi về tâm trạng. Suy giảm hormon được cho là gây ra những thay đổi về dẫn truyền thần kinh vốn làm tăng cảm giác lo lắng, trầm cảm.

Trầm cảm trước thời kì mãn kinh
Nghiên cứu chỉ ra rằng phụ nữ bị trầm cảm trước thời kì mãn kinh có nhiều khả năng có những thay đổi tâm trạng trong giai đoạn mãn kinh
Nhận thức về bản thân và người khác
Bạn có yêu bản thân? Bạn có hạnh phúc về cuộc sống của bạn? Về mối quan hệ của bạn? Bạn hiểu gì về thời kì mãn kinh? Về lão hóa? Những yếu tố này sẽ ảnh hưởng tới tâm trạng và cách bạn phản ứng với những thay đổi của cơ thể.

Chế độ ăn
 Bằng việc ăn uống tốt, phụ nữ tự chăm sóc bản thân ở mức cơ bản nhất. Dinh dưỡng nghèo nàn hoặc ăn uống không đều đặn gây thiếu những dưỡng chất đặc biệt và ảnh hưởng đến tâm trạng của bạn. Bạn có biết bản thân cảm thấy thế nào khi bạn nhịn ăn trong một thời gian dài? Cáu kỉnh và dễ bị kích động.

Căng thẳng và mệt mỏi
Bạn có các yếu tố gây căng thẳng khác trong cuộc sống? Thông thường khi bị căng thẳng bạn chắc chắn không có tâm trạng tốt nhất.

Điều trị bằng thay đổi lối sống
Kiểm tra hàm lượng hormon của bạn là một bước khởi đầu tốt. Chỉ cần lượng hormon cân bằng có thể tạo ra những khác biệt đáng ngạc nhiên trong tâm trạng của bạn hàng ngày.
Được bác sĩ hướng dẫn và giúp đỡ bạn trong thời gian này cũng rất quan trọng. Bạn có những người bạn tốt sẵn sàng lắng nghe bạn mà không phán xét? Nếu không, nói chuyện với người tư vấn có thể cũng là cách có lợi để giải tỏa những vấn đề về cảm xúc chưa có hồi kết.
Nghiên cứu chỉ ra rằng căng thẳng gia tăng có liên quan tới sự tăng nặng các triệu chứng liên quan đến kinh nguyệt và mãn kinh, vì vậy hãy làm giảm căng thẳng dưới mọi hình thức. Điều này nghe thì có vẻ dễ nhưng nhiều phụ nữ cảm thấy rất khó khăn khi thực hiện. Làm thế nào bạn có thể thực hiện được điều này? Có thể chỉ đơn giản là thuê một ai đó 3 tiếng mỗi tuần để là quần áo và bạn không phải làm việc đó. Làm những việc bạn cần làm để biến kế hoạch của bạn thành hành động.
 
Chăm sóc bản thân và tham gia các hoạt động thú vị. Có thể là dành thời gian tắm nước ấm  với các loại tinh dầu thư giãn hay ghi tên vào lớp học ngôn ngữ hoặc làm gốm thủ công tại địa phương hoặc trường cộng đồng.
 
Một chế độ ăn uống lành mạnh có thể thực sự có lợi. Ăn đúng thực phẩm vào đúng thời điểm là quan trọng. Các nghiên cứu trên những cộng đồng khác nhau chỉ ra rằng tăng cường hấp thu hoa quả và rau đặc biệt là các thực phẩm có nguồn gốc đậu nành và giảm ăn thịt rất tốt cho việc kiểm soát các triệu chứng thời kì mãn kinh
 
Ăn các bữa thường xuyên với thành phần protein sẽ dự phòng được mức đường huyết lên xuống. Hạ đường huyết thường đóng vai trò lớn trong những thay đổi tâm trạng. Hãy ăn gì đó cách mỗi 3 tiếng. Bữa ăn nhẹ với protein tốt gồm một lượng nhỏ hạnh nhân, 1 hộp sữa chua tự nhiên hoặc 1 thìa bơ tahini.
Luyện tập được cho là cải thiện tâm trạng và giảm căng thẳng. Hãy chọn bài tập và thực hiện 4-5 buổi từ 30 đến 45 phút. Những lựa chọn có thể là yoga, tập nhảy, đi bộ, bơi, múa bụng, trượt băng…
Tự động viên hàng ngày là cách quan trọng để vượt qua những suy nghĩ tiêu cực bạn có thể có về bản thân và thời kì mãn kinh. Ví dụ hàng ngày bạn có thể nhắc lại: Mãn kinh là thời gian hạnh phúc đối với tôi, cơ thể và tinh thần tôi đang rất sảng khoái.
Hãy tìm ra điều gì đó thu hút bạn. Nếu bạn cần nhiều sự trợ giúp hơn, hãy đọc nghiên cứu của Louise Hay, người có thể mang đến cho bạn những chỉ dẫn sâu sắc hơn để tìm ra sự động viên đúng cách cho bạn.
Hãy đọc những cuốn sách gây cảm hứng về thời kì mãn kinh như Women's Wisdom và The Wisdom of Menopause của Christiane Northrup và
The Menopause Self-Help Book của Susan Lark. Thư viện tại nhà bạn nên có những cuốn sách liên quan đến thời kì mãn kinh để lựa chọn.
Mát-xa và châm cứu thường xuyên cũng như tập thiền và tập thở hàng ngày đều có lợi. Bạn có thường xuyên thấy chỉ muốn ngồi và không làm gì cả, thậm chí là không đọc sách? Hãy tạo những khoảng thời gian thư giãn nhỏ trong ngày chỉ để tập trung vào thở và ngồi tĩnh tại thậm chí chỉ cần 5 phút. Bạn sẽ ngạc nhiên thực sự về sự khác biệt nó đem lại.
Ghi nhật kí về sự khác nhau trong tâm trạng có thể giúp bạn xác định những kiểu suy nghĩ sẽ gây khó khăn cho bạn.
Những người hút thuốc dễ có các triệu chứng mãn kinh hơn nhưng người không hút, vì vậy hãy giảm hút thuốc thậm chí là bỏ thuốc.
Cuối cùng, trải nghiệm của mỗi phụ nữ trong thời kì mãn kinh rất khác nhau. Thái độ tiêu cực với thời kì mãn kinh và lão hóa có thể gây ra các triệu chứng thời kì kinh nguyệt, vốn thường nghiêm trọng hơn. Suy nghĩ tích cực và chăm sóc sức khỏe chung của bản thân có thể giảm hoặc loại trừ những thay đổi tâm trạng tạo ra sự khác biệt lớn. Hãy chăm sóc bản thân. Bạn cần bỏ thời gian để làm việc đó.
 


Các tin khác
Thiếu máu

22/09/2014

Rụng tóc

22/09/2014

Mãn Kinh

23/08/2014

 
© 2018 - Bản quyền thuộc về Công ty TNHH Vita Health Việt Nam