Đang thực hiện
Tên truy cập
Mật khẩu
 
Quên mật khẩu?

Cảm lạnh và cúm

Thời gian đăng: 19/09/2014 14:34

Trái với suy nghĩ của nhiều người, cảm lạnh thông thường và cúm thực sự là hai bệnh khác nhau. Cả hai đều được coi là bệnh nhiễm trùng đường hô hấp nhưng cúm thường gây ra các triệu chứng nghiêm trọng hơn cảm lạnh thông thường. 

Triệu chứng
 
  • Cảm lạnh và cúm khác nhau cả về triệu chứng và mức độ nghiêm trọng của bệnh.
  • Cảm lạnh: ho, nghẹt mũi, viêm mũi, hắt hơi, mẩn đỏ, chảy nước mắt, đau họng, nghẹt mũi và mệt mỏi lờ đờ.
  • Bệnh cúm: ho, nghẹt mũi, sốt, đau nhức cơ thể, nhức đầu (đặc biệt là phía sau mắt) và mệt mỏi nghiêm trọng, thậm chí là kiệt sức (1).
 
Nguyên nhân
Cảm lạnh thông thường thường do virus. Hơn 100 loại virus khác nhau có liên quan với cảm lạnh thông thường tuy nhiên rhinovirus vẫn là phổ biến nhất. Cúm là bệnh hô hấp cấp tính gây ra bởi virus cúm.
 
Ngoài các tác nhân gây bệnh (virus), nguyên nhân quan trọng của cảm lạnh và cúm bao gồm:
 
  • Hệ miễn dịch bị suy giảm
  • Thiếu hụt dinh dưỡng
Khi bị bệnh, quan trọng nhất là kiểm soát để ngăn bệnh tiến triển theo chiều hướng xấu như biến chứng thành viêm phế quản và viêm não.
 
Thay đổi lối sống
 
  • Mục tiêu số mộttrong điều trị và phòng ngừa cảm lạnh và cúm là hỗ trợ và tăng cường hệ miễn dịch để cơ thể có khả năng chống lại nhiễm trùng. Stress có thể gây ức chế khả năng miễn dịch [1] vì vậychúng ta cần tránh những tình huống căng thẳng và nghỉ ngơi thật nhiều.
  • Nghỉ ngơi ở nhà không chỉ giúp cơ thể hồi phục, nó còn  ngăn ngừa lây lan cho người khác. Giấc ngủ giúp cơ thể hồi phục và bạn được thư giãn.
  • Uống nhiều nước ấm để làm dịu cổ họng, giữ cho cơ thể có đủ nước và long đờm, có thể dùng nước, trà thảo dược, v.v... Ăn các bữa ăn nhẹ để tránh bị đầy bụng. Tích cực ăn các loại trái cây tươi và rau quả để có đủ vitamin và khoáng chất cần thiết chống lại nhiễm trùng.
  • Ăn nhiều thực phẩm tăng cường hệ miễn dịch như mật ong, nấm đông cô và linh chi, tỏi và hành tây. Các loại súp, cháo, nước canh và các món hầm tốt cho việc củng cố hệ miễn dịch.
  • Thường xuyên xoa bóp hay dùng dầu xoa bóp sẽ giúp làm loãngchất nhầy. Tránh đường, rượu và thuốc lá vì các chất này làm giảm hoạt động của bạch cầu, khiến hệ miễn dịch bị suy giảm. Tránh dùng các sản phẩm từ sữa vì làmtăng tiết chất nhầy trong cơ thể.
  • Nhỏ một vài giọt dầu khuynh diệp vào gối hoặc khăn sẽ giúp bạn đỡ nghẹt mũi.
 
Điều trị liệu pháp tự nhiên
Bổ sung chất dinh dưỡng
 
  • Dầu gan cá là nguồn cung cấp vitamin A và D, cả hai đều rất quan trọng đối với hệ miễn dịch (1). Beta Carotene tăng cường khả năng miễn dịch bằng cách tăng số lượng tế bào T.
  • Vitamin C làm giảm tần số, thời gian và mức độ nghiêm trọng của cảm lạnh thông thường. Vitamin C có tính chất kháng virus và kháng khuẩn.
  • Vitamin E tăng cường khả năng miễn dịch, đặc biệt ở người già. Nồng độ kẽm ở trong và xung quanh khoang mũi giúp ngăn chặn sự xâm nhập của rhinovirus vào những tế bào do đó ngăn ngừa nhiễm trùng (2).
  • Tỏi tăng cường chức năng đại thực bào và tế bào lympho T, đồng thời đóng vai trò như chất kháng khuẩn và kháng virus (4).
 
Các loại thảo mộc
 
  • Cây cúc dại điều chỉnh và tăng cường miễn dịch. Có thể giúp giảm thời gian mắc cảm lạnh.
  • Hoàng kỳ làm giảm thời gian và mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng.
  • Xuyên tâm liêngiúp giảm mệt mỏi, buồn ngủ, giảm chảy nước mũi, đau họng và đau nhức cơ bắp do cảm lạnh (1).
  • Lá ô-liu có đặc tính kháng virus.
  • Quả cơm cháy (elderberry) làm giảm lượng virus cảm lạnh và cúm.
 
(1) Balch, P & Balch, J. (2000) Prescription for Nutritional Healing (3rd Ed.), Avery, New York (2) Murray, P. & Pizzorno, J. (1998) Encyclopaedia of Natural Medicine, Little Brown, USA (3) Aloia JF. Epidemic influenza and vitamin D. Epidemiol Infect 2007;135:1095-1096 (4) Braun, L. & Cohen, M. (2007) Herbs & Natural Supplements An evidence Based Guide (2nd Ed.) Churchill-Livingstone, Elsevier (5) Bone, K. (2003) A Clinicians Guide to Blending Liquid Herbs, Churchill Livingstone, Elsevier


Các tin khác
Ho

19/09/2014

Rộp môi

19/09/2014

 
Thiết kế web bởi web123.vn